Tập hợp các cước ù và chắn đầy đủ cho bạn tham khảo 2019

Chắn là một trong những trò chơi dân gian được rất nhiều người ưa chuộng. Đối với một ván chán thì Cước sắc là một yếu tố quan trọng để đem lại chiến thắng cho các chắn thủ. Chắc hẳn là người chơi ù đã thuộc lòng những câu nói như “Bạch thủ ù chi chì lèo tôm”, ” Văn chéo vạn vuông sách loàng ngoằng”. Bài viết này, chúng tôi sẽ tổng hợp các cước ù trong chắn.

Tìm hiểu cước, xướng là gì

Đối với những người chơi đánh bài và đặc biệt là chắn thủ thì khái niệm cước sắc không còn gì xa lạ. Khi một người ù, nếu như bài ù có đó các điểm đặc biệt thì người này sẽ được ăn thêm tiền. Điểm đặc biệt ở đây chính là Cước sắc.
Khi bạn ù thì phải đọc tên những cước sắc mà mình có. Điều này gọi là xướng. Nếu như xướng không đúng, tức là xướng các cước ù trong chắn mà bạn không có thì sẽ phải đền tiền. Xướng thiếu thì chỉ số tiền bạn ăn được chỉ bằng với số cước mà bạn xướng.
Chính vì vậy, để biết cách xướng chắn thì bạn cần rõ được các cước ù trong chắn. Cách xướng ù chắn cũng cần phải theo một thứ tự logic.



Các cước ù trong chắn
Về cơ bản, các cước ù trong chắn ở game cũng giống như ngoài đời thực. Nếu như muốn xướng ù thì bạn phải biết được những điều sau đây:
– Xuông: Cước xuông là khi bài ù không có cước nào, tức là không có điểm đặc biệt.
-Thông: Nếu như ván trước bạn ù và xướng đúng, ván sau đó tiếp tục ù thì được xướng thông.
– Chì: Cước ù chắn này tức là bạn ù lá bài chắn do tay mình bốc lên ở cửa của mình. Lúc này bạn sẽ xướng cước Chì. Hãy lưu rằng, nếu người khác bốc bạn vẫn có thể ù nhưng sẽ không phải là ù Chì.
– Thiên Ù: Đối với các cước ù trong chắn thì Thiên Ù là cước chỉ có duy nhất người sở hữu cái tròn bài, ù luôn.
– Địa Ù: Khi các chắn thủ ù bởi lá bài đầu tiên tức là bài bốc nọc do bất cứ người chơi nào bốc lên thì sẽ gọi là Địa Ù.
– Có chíu, 2 chíu,…: Đối với các cước trong đánh chắn thì có chíu là trong 1 ván bài bạn đã có lần chíu. Và nếu bạn đã chíu 2 lần trong ván thì khi ù sẽ hô là “2 chíu”.
– Chíu Ù: Nếu chíu ù luôn và tròn bài thì gọi là Chíu Ù. Thông thường, khi chơi chắn người chơi chỉ được phép ù lá bài bốc từ nọc lên. Còn riêng cước ù chắn Chín Ù thì có thể ù lá người chơi khác đánh hoặc là trả cửa.
Đối với cước ù chắn Chín Ù trong chắn bạc thủ bạn cần lưu ý một số điều như sau:
+ Cần phân biệt “ù có chíu” với “chíu ù”: Nếu như chíu và sau đó ù luôn thì gọi là chíu ù, lúc này cách xướng chắn phải là chíu ù và không được tính con chíu này vào để hô “có chíu”.
+ Nếu như chơi chắn online thì khi hô cước sắc chíu ù bạn cần nhấn vào nút “ù” thay vì nút “chíu”. Bởi nếu bạn ấn “chíu” trước thì sau đó sẽ không ấn được “ù”. Nếu ấn vào “chíu” thì coi như là bỏ ù.
Nếu bạn ấn tượng với cách chơi Chắn thì có thể thử sự hấp dẫn của bài Phỏm. Hãy tải bài Phỏm về máy để có những trải nghiệm chân thực nhất. Ngoài ra, để có thêm kinh nghiệm cũng như mẹo chơi thì hãy đón xem các bài viết thuộc chuyên mục bí quyết đánh phỏm tại Choibanca.net nhé.
– Có ăn bòn, 2 bòn,…: Cước sắc này tức là bạn đã có sẵn chắn, tách 1 quân ra để ăn chắn, sau đó tiếp tục lấy lá còn lại để ăn chắn. Cách ăn như vậy gọi là ăn bòn. Bạn sẽ hô “2 bòn” nếu như trong ván ăn bòn 2 lần.
– Ù bòn: Nếu như bốc được quân mà có thể ăn bòn nhưng lại tròn bài, ù luôn sẽ được gọi là ù bòn.
– Thiên khai, 2 thiên khai: Khi trên tay của bạn có 4 quân giống hệt nhau thì sẽ goi là có thiên khai. Nếu như vận may kéo tới thì bạn có thể có được nhiều thiên khai.
– Bạch thủ: Với các cước ù trong chắn thì đây là một cước ù khá quen thuộc và phổ biến. Cước ù chắn này có 2 trường hợp:
+ Thiên ù bạch thủ: Tức là có 4 cạ, 6 chắn.
+ Không phải là thiên ù tức là đang chờ ù, có 5 chắn, không 3 đầu và thêm quân ù là 6 chắn.
– Thập thành: Khi bài của bạn ù mà sở hữu 10 chắn.
– Bạch định: Là bài ù toàn quân đen. Trong bộ bài chắn có 20 quân đỏ là: Cửu sách, bát sách, bát vạn, Chi Chi và Cửu Vạn. Còn lại là 80 quân chắn đen.
– Tám đỏ: Bài ù của bạn có 8 quân đỏ.
– Kính tứ chi: Bài ù của bạn có 4 quân chi là đỏ.
– Lèo: Khi bài của bạn có cả bát sách, cửu vạn và chi chi thì gọi là lèo. Trong trò chơi chắn có thể có tối đa là 4 lèo.
– Tôm: Bài của bạn được coi là có tôm nếu như sở hữu tam vạn văn và thất văn. Cước ù chắn này cũng giống như lèo, có thể có tối đa 4 tôm trong 1 ván.
– Hoa rơi cửa phật: Là bài của bạn ở dưới chiếu có được ngũ vạn, chì bạch thủ nhị vạn. ( Ngũ vạn hình ngôi chùa và bạch thủ nhị vạn là hình hoa đào).
+ Có ngũ vạn dưới chiếu Tức là bạn đã ăn chắn ngũ vạn hoặc chíu ngũ vạn/ cạ ngũ có ngũ vạn.
– Nhà lầu xe hơi hoa rơi cửa phật: Đối với các cước ù trong chắn thì đây là một cước sắc có tên nghe khá kêu. Chắc hẳn các bạn đã nghe tới nhiều cụm từ này nhưng không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của nó. Cước sắc nhà lầu xe hơi hoa rơi cửa phật tức là khi ù, trên tay của bạn có chắn ngũ vạn (hình nhà lầu) + chắn tứ vạn (hình chiếc xe) + chì bạch thủ nhị vạn (hình hoa đào).
Bạn cần lưu ý đối với cước sắc này đó là chắn tứ vạn và chắn ngũ vạn ăn dưới chiếu sẽ không được tính.
– Cá lội sân đình: Tức là bài của bạn ở dưới chiếu có quân ngũ vạn (hình ngôi đình) + chì bạch thủ bát vạn (hình con cá).
– Ngư ông bắt cá: Khi ù mà trên tay của bạn có quân chắn chi chi (hình ngư ông) + chắn ngũ sách (hình chiếc thuyền) + chì bạch thủ vạn (hình con cá). Với những chắn ngũ sách và chắn chi chi ăn ở dưới chiếu thì sẽ không được tính.
– Phá Thiên: Khi bạn lên bài và không có chắn nào, nhưng sau đó bạn vẫn ù được thì sẽ gọi là Phá Thiên.
****** Cách đánh chắn giỏi: Cước ù chắn to nhất trong
– Khi trên tay của bạn có:
  • 1 chắn chi chi;
  • 1 chắn 8 sách;
  • 1 chắn 9 vạn;
  • Thiên khai 5 sách;
  • 1 cạ 7 văn;
  • 1 cạ 3 vạn 3 sách;
  • 1 cạ bất kỳ;
  • Què 1 8 vạn ( 17 quân bài).
– Bài ăn dưới chiếu:  Ăn được 1 cạ gồm 5 vạn 5 văn.
– Cây ù là cây 8 vạn cửa chì.
– Đã ù ở ván trước để có thêm cước ù chắn thông.

Cách tính điểm và ăn tiền trong chắn

Đối với bài dạy đánh chắn nào cũng vậy, khi đã nắm được các cước ù trong chắn thì chúng ta sẽ hiểu được cách tính điểm và ăn tiền trong trò chơi này.

Về Điểm và Dịch

Mỗi cước ù chắn được quy định tương ứng với số Dịch và số Điểm. Khi ù sẽ dựa vào xướng để tìm ra số điểm tổng. Lấy tổng này nhân với số tiền cho mỗi điểm sẽ ra được số tiền mà người thua phải bù cho người ù.
– Cách tính điểm tổng:
+ Nếu xướng 1 cước: Điểm tổng = Điểm của cước.
+ Xướng nhiều cước: Điểm tổng = Điểm của cước có số điểm lớn nhất + tổng số Dịch của những cước còn lại.

Gà trong Chắn

Nế như bạn chơi gà thì sẽ được tính như sau: Điểm tổng + số gà (x) số điểm cho mỗi gà (thông thường là 5đ).
Những tổ hợp được tính gà trong chắn:
– Ù bọn bạch thủ chi, Ù bòn bạch thủ, Kính tứ chi, thập thành => Tính = 8 đỏ 2 lèo.
– Bạch định tôm (nếu bạn chơi gà hẹp), Bạch định (nếu chơi gà rộng).
– Tám đỏ lèo (hẹp), Tám đỏ (gà rộng).
– Bạch thủ chi ( Nhiều nơi không chơi cước sắc này có gà trong chắn).
– Chì bạch thủ ( tùy làng sẽ được tính là 1 hoặc 2 gà).
– Chì bạch thủ chi sẽ được tính gà như bạch thủ chi và chì bạch thủ.

Ăn tiền và báo trong chắn

Nghỉ ăn tiền
– Khi ù thì người ù phải hạ bài để cho cả làng kiểm tra.
– Nếu làng phát hiện người ù không hợp lệ, tức là phạm một trong các lỗi sau khi sẽ không được ăn tiền:
+ Trái vỉ, Ăn treo tranh, bỏ ù, chíu được nhưng lại đi ăn thường.
Ù láo, ù báo
+ Ù láo: Chưa ù đã hô ù.
+ Ù báo: Ù nhưng trước đó đã phạm phải lỗi và không phải lỗi nghỉ ăn tiền.
2 loại ù này sẽ bị phạt 8 đỏ 2 lèo. Nếu ù bạch thù mà không hô thì sẽ phải đền tiền cả làng.
Báo
Nếu như người chơi phạm các lỗi trên thì cả làng sẽ phát hiện ra. Như vậy người này được gọi là bị báo. Một khi đã bị báo thì sẽ không được ù hay đánh nữa. Khi ván bài kết thúc, người bị báo phải trả tiền bù cho cả làng.
Có một số trường hợp ít khi xảy ra như:
+ Người ù dùng cách xướng chắn sai => người báo không phải trả tiền, tiền người ù xướng không đúng chỉ được chia cho người không báo (bắn cá).
+ Trong một ván chắn có nhiều người báo: Đều mất tiền như khi có 1 người báo. Người ù sẽ ăn hết tiền.
Trên đây là các cước ù trong chắn cũng như cách xướng ù và tính điểm. Hãy cố gắng ghi nhớ để có thể đánh chắn giỏi.(chơi uno kiss và uno mở rộng) Ngoài ra, nếu muốn biết thêm về kinh nghiệm chơi chắn thì hãy theo dõi các bài viết tiếp theo tại ChoiBanCa.Net bạn nhé.


Nguồn: Sunwin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét